Đang tải...

NHỜ GIẢI ĐÁP NHỮNG VƯỚNG MẮC THƯỜNG GẶP TRONG CÔNG TÁC KẾ TOÁN

Thảo luận trong 'Giúp đỡ' bắt đầu bởi Luyen Nguyen, 6 Tháng mười hai 2017.

  1. Minh Khôi

    Minh Khôi New Member

    Em chào mọi người, mọi người giúp em vấn đề này với ạ.
    Công ty em làm bên lĩnh vực môi giới bất động sản. Tháng 6 bên em có phát sinh trường hợp khách hàng đặt cọc căn hộ số tiền 50tr. Bên em đã thu của khách sau đó nộp lại cho chủ đầu tư. Nhưng đến ngày ký văn bản chuyển nhượng khách hàng lại không đến ký, và trường hợp này xét là khách hàng bỏ cọc. Số tiền khách hàng bỏ cọc công ty em được hưởng 25tr, chủ đầu tư được hưởng 25tr. Bây giờ chủ đầu tư yêu cầu bên công ty em phải xuất hoá đơn cho khoản thu nhập 25tr này. Em thấy khoản này công ty em không phải xuất hoá đơn (em cho vào khoản thu nhập khác) nhưng chưa có căn cứ nào cụ thể để trả lời cho bên chủ đầu tư cho thuyết phục. Mong mọi người chỉ giúp em ạ. Em cảm ơn ạ !
     
    Kế toán EDUBELIFE thích bài này.
  2. huysida91294

    huysida91294 New Member

    bài viết hay lắm chủ thớt ơi
     
  3. Minh Hoàng

    Minh Hoàng New Member

    Em chào anh chị, em có vấn đề này mong anh chị tư vấn giúp e ạ.

    Công ty em với khách hàng có ký với nhau 1 hợp đồng tổng trị giá 100tr, do bên em chậm giao hàng nên bị Phạt 1 tr. Khách hàng đã phát hành bảo lãnh số tiền 99 tr. Bây giờ bên em mới giao hàng và khách hàng yêu cầu xuất hoá đơn đúng bằng số tiền bảo lãnh là 99 tr. Giờ em ko biết thể hiện trên hoá đơn và giá xuất hoá đơn như thế nào?

    Em cảm ơn ạ !
     
    Kế toán EDUBELIFE thích bài này.
  4. ninhan

    ninhan New Member

    Em chào các anh chị trong group.
    Em đang gặp một số vấn đề mà chưa biết xử lý như thế nào, mong các anh, chị trong group góp ý giúp em ạ.
    Em đang học việc tại 1 DN xây lắp, chị kế toán bên em bảo em đi nghiên cứu phần nhân công 2018, làm bảng lương để chị ấy làm BCTC, em thì ko học chuyên ngành kế toán nên cũng chưa biết bắt đầu từ đâu, em có google search rồi nhưng cũng không cụ thể lắm. Vì vậy em mong cô và các anh, chị trong nhóm giúp em với ạ, em xin cảm ơn.
     
    Kế toán EDUBELIFE thích bài này.
  5. Chào em!
    Có thể nói, tình huống trên của DN em là khoản thu từ phạt vi phạm hợp đồng bằn tiền từ khách hàng. Đây là “trường hợp không phải tính kê khai và nộp thuế GTGT” theo Khoản 1 Điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC
    “Điều 5. Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT
    1. Tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.
    Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.”
    Căn cứ vào cơ sở pháp lý trên:
    THỨ NHẤT, DN không nhất thiết phải lập hóa đơn GTGT khi phát sinh khoản thu từ phạt vi phạm hợp đồng do khách hàng không thực hiện hợp đồng như cam kết.
    THỨ HAI, Trường hợp khách hàng “vẫn khăng khăng” muốn lập hóa đơn GTGT, DN vẫn có thế lập hóa đơn GTGT, phần thuế GTGT gạch chéo theo hướng dẫn tại Phụ lục 04 Thông tư 39/2014/TT-BTC

    Chúc Doanh nghiệp em một năm thịnh vượng, phát triển!
     
  6. Chào em!

    Tiền phạt vi phạm hợp đồng là một chi phí bất thường, có mức độ rủi ro thuế cao, có thể bị loại nếu DN không chứng minh chi phí này thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh (Thông tư 78/2014/TT-BTC; Thông tư 96/2015/TT-BTC). Căn cứ chế độ kế toán (Thông tư 200/2014/TT-BTC), chuẩn mực kế toán và các quy định pháp lý liên quan, chi phí này cần hạch toán vào chi phí khác (TK 811) dựa trên căn cứ chứng từ tin cậy, hợp lệ.

    Trường hợp DN và ngươi mua có thỏa thuận trừ khoản này giá trị tiền hàng thì hai bên cần thỏa thuận bằng văn bản hoặc phụ lục hợp đồng về sự phát sinh này, trong đó, hai bên thống nhất khoản tiền 1 triệu này là số tiền DN em phải khấu trừ số tiền người mua còn phải thanh toán cho
    DN.

    Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC, việc lập hóa đơn của DN em vẫn cần đảm bảo giá trị hàng hóa phản ánh đúng thực tế phát sinh (100 triệu đồng); Phần 1 triệu đồng - khách hàng không phải thanh toán – vào được bù trừ trong Văn bản thỏa thuận, hoặc Biên bản bù trừ công nợ của hai
    bên, em nhé!

    Em có thể hạch toán quá trình trên như sau: 131/511,3331 = 100 trđ & 811/131 = 1 triệu đồng.
     
  7. Để có kiến thức, kỹ năng xử lý tốt vấn đề chi phí nhân công tại Doanh nghiệp, đặc biệt DN xây lắp, chúng ta cần nghiên cứu kỹ Luật thuế Thu nhập cá nhân, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp liên quan đến chi phí tiền công, tiền lương, Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến các quy định pháp lý này. Mục tiêu quân trị tại các doanh nghiệp hiện nay đều theo hướng: tối thiểu hóa chi phí thuế thu nhập cá nhân, thuế TNDN,giảm thiểu chi phí bảo hiểm nhưng phải đảm bảo sự tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp lý trên. Do vậy, việc lập Bảng lương không đơn thuần việc "vẽ" ra các chi phí mà cần xuất phát trước hết từ hiểu biết kiến thức pháp luật vững chắc, nắm bắt yêu cầu quản trị của DN... nhằm giải quyết hài hòa mối quán hệ mâu thuẫn giữa một bên yêu cầu pháp lý, một bên yêu cầu quản trị của DN.

    Trên thực tế, các DN đang hết sức lúng túng trước thực trạng lương thức tế trả cao hơn nhiều lương đóng bảo hiểm, các khoản lương kinh doanh, thưởng kế hoạch, các khoản chi công tác phí, phúc lợi.....Em lưu ý thêm các vấn đề này khi lập Bảng lương, em nhé
     
  8. mọi người tư vấn giúp em với ạ.

    Trường em là trường tiểu học có thuê 2 giáo viên nước ngoài về dạy.

    Lương trả theo số giờ dạy thực tế tại trường.

    Mọi người cho em hỏi giờ phải làm gì để chi phí lương là chi phí được thuế chấp nhận.
    Khấu trừ thuế TNCN (có cư trú tại VN), Trường đã đăng ký lao động nước ngoài

    Em chưa làm bao giờ nên hơi lóng ngóng. Mong các anh chị giúp đỡ.

    Em cảm ơn.
     
  9. Mai KT

    Mai KT New Member

    Cả nhà cho em hỏi là: Trường hợp công ty em có chiếc quạt điện A. Giờ em xuất tháo dỡ lấy cánh quạt A bán riêng mà e chỉ có hóa đơn đầu vào quạt điện A thôi thì khi em làm tháo dỡ thành vỏ quạt và cánh quạt
    thì em xuất hóa đơn GTGT bán cánh quạt được không ạ? Thực tế nó là như vậy ạ. Nếu được thì em có thể tham khảo văn bản luật nào ạ? Em cảm ơn nhiều ạ.
     
  10. Anh Ha Ngoc

    Anh Ha Ngoc New Member

    xuất được rời nv b nhé
     
  11. Hải Ngố

    Hải Ngố New Member

    Các a chị cho em hỏi trường hợp này với:
    Giám đốc công ty TNHH một thành viên đồng thời là chủ sở hữu doanh nghiệp thì :
    1. Phần chi phí đóng BHXH của giám đốc có được tính là chi phí được trừ ko ạ?
    2. Các khoản chi cho giám đốc như lương, công tác phí, xăng xe, điện thoại có được tính là chi phí được trừ ko ạ?
    Em cảm ơn.
     
  12. Chào em!
    Tôi đã trả lời câu hỏi tương tự thế này ở 1 số diễn đàn, e tham khảo câu trả lời như sau nhé:

    Căn cứ Tiết d, tiểu mục 2.6, mục 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC
    “2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
    d) Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (do một cá nhân làm chủ); thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị mà những người này không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh.

    Vậy, các khoản chi phí mang tính chất tiền lương, tiền công: như tiền lương, khoản tiền DN trả cho người lao động dưới dạng các khoản thu nhập nhập ngoài lương chính, có tính chất tiền công khác đều không được trừ em ạ.
    Điều này có nghĩa là các khoản BHXH, công tác phí, xăng xe, điện thoại trả cho Giám đốc … nếu thể hiện trên chứng từ như khoản tiền công, thù lao của Giám đốc thì không được trừ, em nhé!
     
    Hải Ngố thích bài này.
  13. Hải Ngố

    Hải Ngố New Member

    cám ơn b đã tư vấn cho mình nha
     
  14. Thuylinh1992

    Thuylinh1992 New Member

    Các anh chị có thể hướng dẫn em chi tiết về khoản hỗ trợ nhà ở được không ạ: khoản này tính thuế TNCN như thế nào và ở mức nào ạ.

    Và điều kiện là khoản này được ghi cụ thể trong HĐLĐ, thoả ước lao động,... Ngoài ra còn cần điều kiện gì về chứng từ nữa không ạ. Em cảm ơn ạ
     
  15. Luyên bg1992

    Luyên bg1992 New Member

    E có 1 số thắc mắc về kế toán mong mọi người giúp đỡ ạ:

    Em có các nghiệp vụ về hàng Bảo hành như sau:

    Em mua hàng của nhà máy sx và bán cho khách. Khách hàng gửi sản phẩm lỗi cần BH về công ty e. Công ty gửi sản phẩm đó cho nhà máy kiểm tra. Khi có kết quả là Nhà máy đồng ý bảo hành thì nhà máy có thông báo đến công ty bằng mail: GT hàng bảo hành 10tr, VAT 1tr, tổng cộng 11tr; Phương thức giải quyết là giảm giá hàng bán (xuất cùng với hóa đơn bán hàng trong lần mua hàng kế tiếp của công ty em)

    Sau khi có thông báo kết quả như trên, bên em Trả BH cho khách bằng cách:

    1. Trả tiền mặt/trừ công nợ

    2. Trả bằng hàng (trả bằng sản phẩm mới cùng loại với sản phẩm lỗi khách đã gửi)

    Nhờ mọi người giải đáp giúp e:

    - Nếu trả khách theo cách 1 thì e phải trả 10tr hay 11tr?

    - Cách hạch toán, định khoản cũng như chứng từ của tất cả các nghiệp vụ trên: khi nhận được kết quả bảo hành, khi nhận được hóa đơn giảm giá hàng bán từ công ty, khi trả bảo hành cho khách.

    Em cảm ơn ạ!
     
    Kế toán EDUBELIFE thích bài này.
  16. Ninh Ngân

    Ninh Ngân New Member

    Anh chị giúp e một chút ạ.
    Em có lô hàng nhập khẩu để tặng bệnh viện giá trị 33tr. Theo tìm hiểu của e hàng tặng dưới 100tr không cần đăng ký với sở công thương. Vậy khi xuất hoá đơn hàng tặng này e sẽ phải đi kèm những chứng từ gì để hợp lý hoá hàng tặng và hoá đơn xuất ghi số lượng, mặt hàng không kê giá trị hay xuất hàng giá trị bằng vat hàng bán ạ.
    Em cảm ơn !
     
    Kế toán EDUBELIFE thích bài này.
  17. Nghiệp vụ trên là một trong những tình huống phát sinh khá điển hình tại các doanh nghiệp thương mại, có hoạt động bảo hành sau bán cho khách hàng.
    Để có thể hạch toán NVKTPS chúng ta cần thiết phải làm rõ hơn tình huống trên , em nhé!
    Theo thông tin em cung cấp, thứ tự các hoạt động kinh doanh tại Công ty thương mại A như sau
    1. Công ty A mua hàng của Nhà máy B: 10tr, VAT 1tr, tổng cộng 11tr
    2. Sau khi mua hàng, A bán hàng cho khách hàng C, ví dụ 15 trđ, thuế GTGT 1,5 trđ, tổng cộng: 16,5 trđ (Phần này tôi bổ sung thêm thông tin để làm rõ tình huống)
    3. Khách hàng C trả sản phẩm bị lỗi và yêu cầu Công ty tiếp nhận để bảo hành
    4. Công ty A tiếp tục chuyển sản phẩm lỗi này tới nhà máy B và cũng yêu cầu bào hành.
    Nhà máy B đồng ý bảo hành và thống báo sé đền bù thiệt hại về hàng lỗi này cho Công ty A bằng cách giảm giá hàng bán trong lần A mua hàng kế tiếp.
    5. Công ty A thông báo lại cho Khách hàng C của mình về việc kết quả bảo hành:
    6.1. trả tiền mặt/trừ công nợ
    6.2 Trả bằng hàng (trả bằng sản phẩm mới cùng loại với sản phẩm lỗi khách đã gửi)
    HẠCH TOÁN
    1. Công ty A mua hàng của Nhà máy B: 10tr, VAT 1tr, tổng cộng 11tr
    Nợ TK 156 = 10 trđ;
    Nợ TK 133 = 1trđ
    Có TK 331 (B) = 11 trđ
    2. Sau khi mua hàng, A bán hàng cho khách hàng C, ví dụ 15 trđ, thuế GTGT 1,5 trđ, tổng cộng: 16,5 trđ (Phần này tôi bổ sung thêm thông tin để làm rõ tình huống)
    Nợ TK 131 (C) = 16,5 trđ
    Có TK 511 = 15 trđ
    Có TK 3331 = 1,5 trđ
    & Nợ TK 632/Có TK 156 = 10 trđ
    3. Khách hàng C trả sản phẩm bị lỗi và yêu cầu Công ty tiếp nhận để bảo hành
    = > Công ty C & khách hàng hoàn thiện chứng từ pháp lý để phản ánh hàng đã bán cho C nay bị trả lại=> ghi nhận khoản giảm trừ doanh thu
    Nợ TK 521 = 15 trđ
    Nợ TK 3331 = 1,5 trđ
    Có TK 131 (C) = 16,5 trđ
    Đồng thời nhập kho hàng bán bị trả lại: Nợ TK 156/Có TK 632 = 10 trđ
    4. Công ty A tiếp tục chuyển sản phẩm lỗi này tới nhà máy B và cũng yêu cầu bào hành.
    Nhà máy B đồng ý bảo hành và thống báo sé đền bù thiệt hại về hàng lỗi này cho Công ty A bằng cách giảm giá hàng bán trong lần A mua hàng kế tiếp.
    => Công ty hoàn thiện thủ tục xuất trả hàng đã mua trả lại người bán do bị lỗi
    Nợ TK 331 = 11 trđ
    Có TK 156 = 10 trđ
    Có TK 133 = 1 trđ
    5. Công ty A thông báo lại cho Khách hàng C của mình về việc kết quả bảo hành:
    6.1. trả tiền mặt/trừ công nợ: Nợ TK 131/Có TK 111 = 16,5 trđ
    6.2 Trả bằng hàng (trả bằng sản phẩm mới cùng loại với sản phẩm lỗi khách đã gửi)
    Lập hóa đơn bán hàng đối với sản phẩm mới như bán hàng hóa thông thường và không thu tiền
    Nợ TK 131 (C) = 16,5 trđ
    Có TK 511 = 15 trđ
    Có TK 3331 = 1,5 trđ
    Đồng thời hạch toán giá vốn mặt hàng mới khi xuất bán: Nợ TK 632/Có TK 156 (mặt hàng mới)

    KẾT LUẬN
    Qua những trao đổi trên, chúng ta cần chú ý:
    1/ Để hạch toán đầy đủ, trung thực, khách quan mọi nghiệp vụ KTPS trong một nghiệp vụ phức tạp, chúng ta cần làm rõ, hay tách, làm đơn giản hóa thành nghiệp vụ nhỏ. Việc này sẽ tránh cho chúng ta việc hạch toán sai, thiếu sót, thuận lợi hơn nhiều trong quá trình hạch toán.
    2/ Em chú ý: với câu hỏi “nếu trả khách theo cách 1” tức là trả bằng tiền thì em phải trả 16,5 trđ chứ không phải 10 trđ hay 11tr, em nhé!
    3/ Dù trả lại cho khách theo cách nào bằng tiền hay bằng hàng hóa khác thì giá trị này vẫn là 16,5 trđ (giá bán cho khách hàng ban đầu đã bao gồm cả thuế GTGT) .Vì đây là phần giá trị tiền hàng khách đã thanh toán và đang bị thiệt hại, DN cần bồi thường đủ do hàng lỗi, em nhé!
    Mong những gợi ý nhỏ trên của tôi đã giúp em giải đáp phần nào những vướng mắc phần nào của mình về tình huống trên!
     
  18. Chào em! / KHI XUẤT HÀNG BIẾU TẶNG, DOANH NHIỆP CÓ PHẢI LẬP HÓA ĐƠN? NẾU LẬP THÌ LẬP THẾ NÀO?

    1/ Căn cứ Khoản 3, Điều 7 TT 219/2013/TT-BTC: “Giá tính thuế GTGT của trường hợp này là Giá tính thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh nghiệp vụ”
    2/ Căn cứ khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT_BTC Sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 1 Điều 16 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 119/2014/TT-BTC) như sau:
    “b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).
    3/ Căn cứ Căn cứ khoản 9 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT_BTC sửa đổi PL 04 Thông tư 39/2014/TT-BTC “Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động thì phải lập hoá đơn GTGT (hoặc hoá đơn bán hàng), trên hoá đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hoá đơn xuất bán hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng.”
    => Vậy trường hợp này, kế toán cần lập hóa đơn như bán hàng dịch vụ bình thường, giá tính thuế GTGT là “giá hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh nghiệp vụ”, thuế suất là thuế suất GTGT hiện hành theo quy định pháp luật về mặt hàng này. Trên hóa đơn ghi rõ là Hàng biếu tặng, không thu tiền. Em có thể thao khảo thêm bài viết này để có thêm gợi ý giải quyết các vấn đề liên quan nhé!

    http://ketoanhongtrang.vn/thue-va-h...hIjPfiNJngkd5nthEuvHhyTnDoY5CQFoi9a315KGfsJ9o
     
  19. Hoàng Dương

    Hoàng Dương New Member

    Em chào cả nhà. Cả nhà tư vấn giúp em về Thời điểm xuất hoá đơn cho hàng ký gửi với ạ.
    - Bên em có hàng ký gửi ở Lotte, Lotte bán đúng giá cho người tiêu dùng được hưởng chiết khấu 30% doanh thu.
    - Cuối tháng Lotte chốt doanh số để bên em xuất hoá đơn theo số đã trừ 30% doanh thu.
    - Vấn đề của em là : Do doanh số chốt vào ngày cuối cùng của tháng , mà ngày cuối tháng nhiều khi rơi vào ngày chủ nhật, ngày nghỉ lễ; nên em xuất hoá đơn vào ngày đầu tiên đi làm của tháng sau có được không ạ. (Ví dụ: Chốt doanh số tháng 4 đến ngày 30/4/2019 nhưng mùng 2/5/2019 em mới xuất hoá đơn cho Doanh số bán ra tháng 4). Trên hoá đơn chỉ thể hiện số lượng mặt hàng bán , không ghi là doanh số của tháng 4 ạ.
     
    Kế toán EDUBELIFE thích bài này.
  20. Chào em!
    Dù hơi muộn nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ với em trường hợp này:

    Căn cứ Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC; Điều 8 TT 219/2013/TT-BTC; Điều 7 Nghị định 119/2018/NĐ-CP, thời điểm lập hóa đơn đối với trường hợp bán hàng hóa là "thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Do đó, thời điểm lập hóa đơn của DN em là từng ngày bán hàng đấy. Đặc biệt tại tiết 3 Điều 7 Nghị định 119/2018/NĐ-CP"
    3. Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.". Vậy việc "em xuất hoá đơn vào ngày đầu tiên đi làm của tháng sau" chưa thực sự phù hợp với quy định pháp lý hiện hành. Em lưu ý vấn đề này nhé!
     

Chia sẻ trang này